3ds Max for Architecture
ความสามารถของ 3ds max งานทางด้านสถาปัตยกรรม 3ds max สามารถรองรับการใช้งานในด้านสถาปัตยกรรม ได้ดีไม่แพ้โปรแกรมตัวอื่นๆ เพราะมีการขึ้นรูปโมเดลที่ง่ายและรวดเร็ว และยังมีโมเดลสำเร็จรูปให้เลือกใช้งานมากมาย เช่น บานหน้าต่าง ประตูและต้นไม้ บันได ฯลฯ
ระยะเวลาในการอบรม : | 18 ชม. / หลักสูตร เขียนแบบทางด้านสถาปัตยกรรม 3 มิติ |
ราคาหลักสูตร : | หลักสูตรแบบเรียนกลุ่ม 8,000 บาท |
หลักสูตรแบบส่วนตัว 16,000 บาท ฟรีนอกสถานที่ | |
ระดับเริ่มต้นของหลักสูตร : | หลักสูตรนี้ใช้งานตั้งแต่เริ่มต้น จนใช้งานได้จริง |
3ds Max for Architecture & Design Workshop
เนื้อหาการอบรม
คาบที่ 1 : Standard level
- แนะนำการติดตั้งโปรแกรม Autodesk 3dsMAX
- ทำความรู้จักกับส่วนประกอบต่างๆ ของหน้าจอ ที่จำเป็นกับงานออกแบบ
- หลักการของการสร้างภาพ 3 มิติ, รูปแบบของโครงสร้าง 3 มิติใน Autodesk 3DS MAX
- เริ่มต้นการใช้งาน Autodesk 3DS MAX
- หลักการในการตั้งค่า Viewport Configurations(Rendering Method Panel , Layout Panel)
- การใช้งาน Viewport Control และเปลี่ยนชนิดการแสดงผลของ Viewport - พื้นฐานการใช้โปรแกรมกับเครื่องมือที่ใช้บ่อย , กำหนดหน่วยวัด
- สร้างโมเดล จากโมเดลเรขาคณิตชนิด 3D Geometry : Standard Primitive
- การ Move จัดวางชิ้นงานประกอบกัน , การ Copy , Rotate , Scale
Workshop 1 : ทดลองการใช้เครื่องมือพื้นฐานสร้างโมเดลจากไฟล์ตัวอย่าง
คาบที่ 2 : Shape2D to Modeling 3D
- สร้างโมเดล 3D จากเส้น 2D ประเภท โครงลวด-เส้นถัก แบบ Wire 3D
- สร้างโมเดลแบบแท่ง หนา/สูง ตามหน้าแปลน แบบ Extrude ทั้งแบบทึบตันและเจาะช่อง-รู
- สร้างโมเดลแบบรูปทรงกลึง ด้วยคำสั่ง Lathe
- การใช้ Material editor กำหนดรูปแบบ Standard Material
- กำหนดระดับผิว Diffuse , Specular , Glossiness
- กำหนด Option material : Self-illumination , Opacity
- Map ลวดลายในระดับ Diffuse map , Bump map , Reflection map , Opacity map
- การแยกวัสดุผิวหลายชนิดในโมเดลเดียวกัน
- ควบคุม-แก้ไขตำแหน่งของลายวัสดุบนโมเดล
- การใช้คำสั่งใน Modifier list ชนิดต่างๆ สร้าง ดัดแปลง แก้ไขโมเดล
- สร้างโมเดลผลิตภัณฑ์ต่างๆ ประเภท Editable Poly ได้
- สร้างโมเดลเฟอร์นิเจอร์ ชิ้นงาน แบบ Polygon
- ปรับรูปทรงโดยแก้ไข จุด ( Vertex), เส้นโครง ( Edge) และช่องผิว ( Polygon)
- การใช้คำสั่ง สร้าง ปรับแต่ง แก้ไข ด้วยคำสั่งใช้บ่อยในระดับย่อยต่างๆ
- การแยก Material แบบ Multi บนผิวโมเดลชิ้นเดียวกัน
Workshop 2 : สร้างงานโมเดลชนิด Editable Poly
คาบที่ 3 : Running a Workshop-1
- กำหนดขอบเขตพื้นที่ของงาน
- สร้างงานโมเดลเฟอร์นิเจอร์ , ตัวสินค้า และProps. ประกอบในงาน
- สร้างโมเดลโครงสร้างประกอบพื้นที่งาน Booth
- จัดวาง-จัดองค์ประกอบตัวสินค้า เฟอร์นิเจอร์ และ Props. ลงในพื้นที่งาน
- จัดมุมมองภาพและกำหนด Camera view
- การใช้งาน UVW map คลี่กางแผ่นผิวโมเดล เพื่อการตกแต่งพื้นผิว
- จัดแสงบรรยากาศคลุมโทนสำหรับงานพื้นที่เปิด
- จัดแสงโดยใช้หลอดไฟ ประเภท Downlight , Uplight , Spotlight , และไฟซ่อน
- รู้จักเบื้องต้นการ Render ด้วยระบบ scanline , vray
Workshop 3 : Render Workshop-1
คาบที่ 4 : Running a Workshop-2
- กำหนดขนาด พื้นที ของห้องจากตัวอย่างแบบร่าง เช่น ห้องชุดพักอาศัย หรือ Shop
- สร้างโมเดลเกี่ยวกับงานสถาปัตย์-สิ่งก่อสร้าง-โครงสร้าง ประกอบด้วย เสา พื้น ผนัง
ประตู หน้าต่าง ฝ้าเพดาน ฝ้าหลุม ฝ้า Drop และ
- สร้างโมเดล ส่วนตกแต่งเพิ่มเติม Built-in ลงในห้อง
- กำหนด Material และแยก Material ใช้โครงสร้างห้อง
- จัดวางเฟอร์นิเจอร์ โดยใช้โมเดล 3D ที่สร้างเตรียมไว้ หรือโมเดล 3D สำเร็จรูป
Workshop 4 : Render Workshop-2
คาบที่ 5 : Lighting and Renderer Interior of 3ds Max
- กำหนดมุมมองภาพ โดยใช้ Camera view
- จัดแสงและ Render ด้วยระบบ Scanline render , Vray
- จัดแสงบรรยากาศคลุมโทนสำหรับงานพื้นที่ปิด-Interior light
- จัดแสงเน้นตำแหน่งหรือแสงอาทิตย์
- จัดแสงโดยใช้หลอดไฟ ประเภท Downlight , Spotlight และไฟซ่อน
- จัดแสง-คำนวนแสงและ Render
Workshop 5 : Render file 3dsmax จากไฟล์ตัวอย่าง
คาบที่ 6 : Lighting and Renderer Exterior of 3ds Max
- ใช้แบบแปลนจาก AutoCAD ขึ้นโมเดลอาคารใน 3Ds Max
- แก้ไข-เพิ่มเติม-ดัดแปลง โมเดลแบบ Editable Poly
- จัดวางโมเดล-จัดองค์ประกอบภาพ โดยใช้โมเดล Editable Poly ที่สร้างเตรียมไว้ลงในพื้นที่งาน
- จัดมุมมองภาพและกำหนด Camera view
- จัดแสงระบบ Scanline Renderer , Vray
- จัดแสงโดยใช้หลอดไฟ Photometric light
Workshop 6 : Render file 3dsmax จากไฟล์ตัวอย่าง